Subscribe

RSS Feed (xml)

Powered By

Skin Design:
Free Blogger Skins

Powered by Blogger

Thứ Tư, 17 tháng 6, 2009

SCOTTISH SINGLE MALT

BT Slumdog, thấy có cái "Scottish single malt", mặc dù để nguyên tiếng Anh trong bản dịch, nhưng vẫn mò mẫm xem cái "Single malt" là loại rượu quái quỷ nào, copy được một bài trên Diễn đàn Thanh niên xa mẹ.

Nói đến Scotland là phải nói đến đàn ông mặc váy không mặc gì ở trong, là phải nói đến cái Scottish accent nhà quê véo von và khó nghe, là phải nói đến bagpipes, hoa thistle, món haggis. Và một điều không thể thiếu được khi nói đến Scotland, đó là Scotch Whisky.

Whisky, chứ không phải Whiskey (theo kiểu Ireland, US), tiếng thổ ngữ Gaelic là uisge beatha, có nghĩa là Water of Life - nước của sự sống. Whisky là niềm tự hào của Scotland qua bao thế kỷ. Whisky dường như đã ngấm vào máu của dân Scottish, và có lẽ cả vào những anh chàng háo rượu đã từng có thời gian lưu lạc ở Scotland.

Scotch Whisky là Whisky phải được chưng cất và mature trong thùng gỗ sồi tại Scotland ít nhất là 3 năm. Lần đầu tiên Scotch Whisky được ghi nhận vào năm 1494. Trên 500 năm nay, Scotch Whisky chỉ làm từ các nguyên liệu tự nhiên: nước, ngũ cốc và men. Scotch Whisky được làm theo 5 bước. 4 bước đầu cũng như nấu rượu thông thường bao gồm: ủ mạch nha, nấu, lên men và chưng cất. Sau khi chưng cất là đã có được rượu cốt, lúc này chỉ được gọi là spirit, nhưng chưa được gọi là Scotch Whisky. Để được gọi là Scotch Whisky, spirit sau khi chưng cất phải được mature trong thùng gỗ sồi ít nhất là 3 năm cho các loại Whisky phổ thông, ít nhất 8 năm cho Malt Whisky, thông thường là 10 đến 12 năm. Giai đoạn mature khi cho spirit vào thùng gỗ sồi để trong kho rượu, chuyển từ spirit đắng và nồng thành Scotch Whisky thơm, êm và ngọt là cả một bí mật mà chỉ có chủ của các lò rượu mới biết. Chỉ biết rằng trong kho rượu, spirit bốc hơi thấm qua thành của thùng gỗ sồi vào không khí, và không khí ẩm lại được hút ngược vào trong thùng gỗ sồi hòa trộn với spirit. Whisky được mature trong thùng càng lâu, hương vị càng ngon và tất nhiên …. càng đắt. Scotch Whisky lâu đời nhất là Glenfiddich 1937, được mature ở trong thùng từ 7/1937 trong 64 năm, đóng chai năm 2001 và có giá … 10,000£.

Ở Scotland có tất cả trên 100 lò rượu, nằm trên 4 vùng chính: Speyside, Highland, Lowland và Islay. Whisky do ảnh hưởng của nước, khí hậu của từng vùng nên rất khác nhau và có hương vị đặc trưng cho từng vùng. Whisky ở Speyside do nước chảy từ các đồi granite qua các đồng than bùn nên có hương vị khói thuốc. Whisky ở Lowland nhẹ, êm và ngọt như vùng quê yên ả ở đây. Whisky ở Highland khô và mạnh, phảng phất hương vị khói, ở những lò rượu gần biển, whisky hơi có vị mặn, còn ở những lò rượu sâu vào đất liền, whisky lại mang vị ngọt của trái cây. Ở đảo Islay, hơi ẩm của nước biển pha trộn với than trong quá trình ủ rượu và suốt thời gian mature trong thùng gỗ sồi tạo nên hương vị đặc biệt khó quên của Islay whisky.

Scotch Whisky được chia thành 4 loại: Single Malt, Pure Malt, Single Grain và Blended. Single Malt là sản phẩm Whisky của một lò rượu và không trộn với Whisky của lò ruợu nào khác. Pure Malt là Whisky được pha trộn từ Single Malt của vài lò rượu hoặc được pha trộn từ Single Malt của một lò rượu nhưng với số năm mature khác nhau. Khác với Malt whisky được làm từ lúa mạch, Single Grain là whisky của 8 lò rượu đặc biệt trên Scotland chuyên làm whisky từ ngô, lúa mì hoặc lúa mạch nhưng không ủ mạch nha. Cuối cùng là Blended Whisky, sản phẩm được thương mại hóa cao nhất và cũng nhiều người biết đến nhất. Đó là loại Whisky pha trộn từ Malt Whisky và Grain Whisky của 40 đến 50 các lò rượu khác nhau. Tỉ lệ thông thường là 60% Grain và 40% Malt. Từng loại whisky đều phải được mature khoảng 5 năm, một vài loại Blended Whisky được pha trộn từ whisky mature lâu năm hơn.

Uống Whisky cũng là cả một nghệ thuật. Dân Scotland không uống Whisky kiểu “trăm phần trăm” như dân Nga uống Vodka mà thưởng thức từng ngụm một. Cái cốc uống Whisky phải là thủy tinh hoặc pha lê trong suốt, rộng miệng, cầm nặng tay mới có cảm giác ngon chứ không phải chén hạt mít như VN mình. Nhiều người uống Whisky nguyên chất không pha, nhiều người lại thích cho thêm chút nước tinh khiết để tận hưởng hương vị của Whisky, nhất là pha thêm nước của chính nhứng vùng có các lò rượu. Cũng có thể uống Whisky pha coke, soda, hoặc cho đá, nhưng đấy không phải là cách mà dân Scottish uống Whisky.

Đến Scotland, mua loại Whisky nào? Đó chỉ phụ thuộc vào túi tiền, cảm nhận và sở thích của bạn. Single Malt Whisky đắt hơn Blended Whisky nhiều. Các loại Blended Whisky như Grant’s, Famous Grouse, Bell’s, Black & White, Johny Walker, Chivas Regal, White & Mackay, Teacher, Scottish Leader, White House, Claymore, Ballantine's, Black Bottle không khác nhau nhiều lắm khi uống, và đều có cảm giác hơi nặng và không êm. Thế nhưng, Single Malt thì hoàn toàn khác hẳn, mỗi loại có một hương vị riêng biệt, chỉ cần ngửi qua là đã thấy sự khác biệt so với Blended Whisky. Tùy sở thích mà bạn có thể chọn loại nào để uống, ngon nhất có lẽ là hương vị mặn mặn khói thuốc của Lagavulin, Adberg, Talisker, Glenfiddich, Bowmore. Ngọt hơn chút có Macallan, Glenmorangie, Oban, Glen Moray, Glenkinchie (còn nhiều loại Single Malt nữa nhưng chưa uống nên không biết).




Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét