Subscribe

RSS Feed (xml)

Powered By

Skin Design:
Free Blogger Skins

Powered by Blogger

Thứ Ba, 26 tháng 5, 2009

BELL WITCH - CÂU CHUYỆN CÓ THẬT VỀ PHÙ THỦY

Gần 200 năm nay, câu chuyện về phù thuỷ Bell vẫn luôn là một trong những câu chuyện nổi tiếng nhất và hấp dẫn nhất trong lịch sử Mĩ. Không giống như Harry Potter hay Sabrina, Bell Witch là câu chuyện về những nhân vật có thật, những địa danh có thật và cả những sự kiện có thật. Andrew Jackson, tổng thống thứ 7 của Mĩ, từng tuyên bố: Tôi thà chiến đấu với cả quân đội Anh còn hơn phải đối đầu với phù thuỷ Bell!

Nhưng, Bell Witch là gì? Đó là một trò lừa thế kỉ hay một câu chuyện có thật về phù thuỷ? Không có cách gì có thể khẳng định hay phủ nhận sự tồn tại của nó và có lẽ sẽ chẳng ai có thể tìm ra được câu trả lời cuối cùng, nhưng Bell Witch, rốt cuộc, vẫn là một phần lịch sử của Tennessee, và là một huyền thoại mãi mãi không phai màu theo thời gian…

Tiếng thì thầm trong đêm

Năm 1804, gia đình John Bell chuyển từ Bắc Carolina đến thị trấn Adams, phía bắc hạt Roberson, bang Tennessee, sống trong một trang trại giàu có rộng 130ha dọc theo sông. Cuộc sống của họ trôi qua bình lặng cho đến những ngày cuối mùa hè năm 1817, trong một lần đi săn gần nhà, hai cha con John và Drewry Bell nhìn thấy một con gà tây khổng lồ, nhưng ngay khi hai người định giơ súng bắn, nó đã bay đi và dường như tan vào trong không khí. John và Drewry kể với những người khác là nó có vẻ “giống như người”, nhưng khuôn mặt lại không giống mặt người. Gia đình Bell và hàng xóm còn nhiều lần nhìn thấy những sinh vật kì lạ khác tại trang trại, và lần nào nó cũng đột ngột biến mất trước khi mọi người tiếp cận được.

Đồng thời, hết tối này đến tối khác, phía bên ngoài nhà Bell bắt đầu xuất hiện những âm thanh kì lạ không rõ nguồn gốc, giống như những tiếng đập, tiếng chuột gặm hay tiếng cào cửa của một con vật khổng lồ. Vài tháng sau, những tiếng lầm bầm, thì thầm yết ớt vang lên ngay trong ngôi nhà, và lũ trẻ bắt đầu nhìn thấy những chiếc bóng lượn qua lượn lại phía đầu giường. Mọi chuyện trở nên tồi tệ hơn khi cô bé 12 tuổi Betsy Bell trở thành mục tiêu, bị kéo tóc, tát vào mặt, và nhiều lần bị đánh một cách bất ngờ.

Bất lực trước tất cả những sự tấn công vô hình đó, gia đình Bell chỉ biết âm thầm chịu đựng, vì hơn ai hết, họ biết những tin tức nhạy cảm như thế này sẽ lan truyền rất nhanh trong cộng đồng thị trấn Adams nhỏ hẹp, và không ai có thể lường hết được hậu quả của nó. Nhưng, sau hơn một năm bị ám ảnh, gia đình Bell đưa ra một quyết định khó khăn là chia sẻ bí mật khủng khiếp này với một người khác - Đức cha James Johnston, người hàng xóm và đồng thời cũng là bề trên tại nhà thờ nơi John làm trợ tế. Đến trang trại Bell theo lời mời của John, hai vợ chồng Johnston đã trực tiếp nghe thấy những tiếng động kì lạ và bị tấn công bởi một bàn tay vô hình nào đó. Bị xúc động mạnh trước những sự kiện theo ông là ma quái, James Johnston kiên quyết đề nghị công khai những vụ quấy nhiễu bí ẩn này với mọi người. Gia đình Bell dần bị bóng gió về việc họ có những mối liên hệ nào đó với quỷ Satan!

Không mất nhiều thời gian, Bell Witch dần trở nên nổi tiếng và quen thuộc với mọi người. Nhiều cư dân thị trấn Adams cũng có thể nghe thấy những âm thanh kì lạ. Càng ngày, những âm thanh đó càng trở nên to, rõ ràng đến mức có thể hiểu được. Nó có khi là tiếng hát, giọng đọc Kinh Thánh và nhiều khi còn là những câu nói khá thông thái. Kì lạ hơn, nó có thể trích dẫn đồng thời lời giảng của hai cha bề trên đang làm lễ tại hai nhà thờ cách nhau hơn 10 dặm, chính xác đến từng từ một.

Câu chuyện về Bell Witch vượt ra khỏi phạm vi thị trấn Adams nhỏ bé, kéo theo sự xuất hiện của không ít những vị khách không mời mà đến tò mò sục sạo quanh trang trại Bell. Thậm chí, năm 1819, Tướng Andrew Jacson, vị tổng thống tương lai của nước Mĩ, đã quyết định hành quân đến thăm người bạn cũ John Bell, mang theo trong đoàn tuỳ tùng của mình cả một pháp sư nhiều kinh nghiệm. Khi đoàn người ngựa tiến đến gần khu nhà, bàn tán và vẽ ra kế hoạch họ sẽ làm gì với phù thuỷ Bell, thì đột nhiên cỗ xe giảm tốc độ và nhanh chóng dừng lại. Bất chấp mọi nỗ lực của cả người lái xe và đoàn ngựa, thậm chí tướng Jackson phải huy động cả đoàn quân xuống để đẩy xe, cỗ xe vẫn không thể nhúc nhích dù chỉ 1cm. Bất lực, tướng Jackson nhún vai: “Đúng là trò phù thuỷ”, và ngay lập tức, từ bụi rậm vọng ra một giọng nói sắc nhọn: “Cỗ xe chuyển bánh được rồi, thưa tướng quân, tôi sẽ gặp lại ngài tối nay.” Không ai giải thích được tiếng nói bí ẩn đó phát ra từ đâu, nhưng ngay sau đó, cỗ xe lại di chuyển nhẹ nhàng, bon bon trên đường như chưa hề có chuyện gì xảy ra. Tối hôm đó, Jackson và tuỳ tùng nghỉ lại trang trại Bell, và gần như cả đêm không ngủ vì những tiếng la hét hoảng sợ của Betsy Bell. Đến khi họ chạy đến với cô bé, thì chính họ cũng trở thành nạn nhân, bị đập, cấu và kéo tóc cho đến tận sáng, khi Jackson quyết định rời khỏi Adams.

Tất cả mọi người đều đưa ra những phỏng đoán về việc Bell Witch thực chất là ai hay là cái gì, và mặc dù có những bất đồng, nhưng đa phần đều có xu hướng chấp thuận giả thiết Bell Witch chính là phù thuỷ Kate Batts, người hàng xóm kì quặc của gia đình Bell. Kể từ đó, nhân vật huyền bí này được gọi là Kate, hay phù thuỷ nhà Bell.

Lời nguyền của phù thuỷ

Người ta đã để ý thấy rằng gần như tất cả những sự quấy nhiễu đối với gia đình Bell đều bắt đầu ít lâu sau cái chết của Kate Batts. Khi còn sống, Kate và người chồng tật nguyền Benjamin không ngần ngại khẳng định với tất cả những người dân thị trấn Adams rằng John Bell là một kẻ lừa đảo, bán nô lệ cho họ với giá quá đắt. Mâu thuẫn giữa họ trở nên sâu sắc đến độ, trong cơn hấp hối, Kate Batts đã thề sẽ trả thù, cho dù bà ta có phải đội mồ dậy đi nữa.

Trong suốt ba năm, Bell Witch hay hồn ma của Kate đã hành hạ mọi thành viên của gia đình Bell gần như hàng ngày. Không chỉ John mà cả Betsy cũng bị đối xử rất tồi tệ, bị đồ đạc, bát đĩa ném trúng, bị giật tóc, véo mũi và đánh đập thường xuyên. Khi Betsy trở thành một cô gái xinh đẹp và yêu Joshua Gardner, Betsy luôn nghe thấy giọng nói của “Kate” ngăn cấm cô không được tiếp tục quan hệ với anh ta. Gardner cũng thường xuyên trở thành mục tiêu tấn công của Bell Witch, đến độ sau cùng phải rời làng ra đi sau khi đã ngậm ngùi chia tay với Betsy. Người ta không bao giờ lí giải được tại sao Betsy lại trở thành nạn nhân của Bell Witch, nhưng, kể từ khi cô gái bị buộc phải chia tay mối tình đầu, dường như bà ta đã cảm thấy thoả mãn và hầu như không còn quan tâm đến cô nữa.

Tuy nhiên, John Bell vẫn tiếp tục bị tấn công và có vẻ như càng ngày tình hình của ông càng trở nên nghiêm trọng. Sức khỏe của ông ngày một yếu. Đầu tiên, ông bị sưng họng và thường xuyên có cảm giác bị đâm ở phía bên trong cổ họng. Tiếp đến là hàng loạt những cơn co giật dữ dội không rõ nguyên nhân, và dĩ nhiên, không tìm ra cách chữa. Cuối cùng, ngày 20 tháng 12 năm 1820, John Bell chết. Người ta thấy bên cạnh xác ông có một chai thủy tinh nhỏ chứa một chất lỏng khá lạ. Họ đã thử cho con mèo uống nốt phần còn lại trong lọ, và con mèo chết ngay lập tức. Đúng lúc đó, giọng nói của phù thủy Bell vang lên, tuyên bố chính bà ta đã đưa liều thuốc đó cho John Bell uống vào tối hôm trước. Trong suốt đám tang của Bell, tất cả những người đến dự đều nghe được rất rõ tiếng cười, tiếng hát phấn khích của Bell Witch. Dường như cái chết của John là dấu hiệu kết thúc một thời kì dài nặng nề của gia đình Bell. Phù thuỷ Bell tuyên bố ra đi, nhưng hứa sẽ trở lại vào năm 1828.

Bell Witch trở lại như đã hứa. Nhưng, lần này, không ai phải chết và cũng không có cuộc chia li nào. Bell Witch đã nói chuyện một cách hoà nhã với John Bell Con và bạn của anh là Frank Miles, tiên đoán rất nhiều điều mà sau này đã trở thành sự thật, như cuộc Nội chiến, hai cuộc CTTG và cuộc Đại khủng hoảng kinh tế. Sau mấy tuần gặp gỡ này, John Bell Con dường như có một sự nhạy cảm kinh doanh huyền bí, và nhanh chóng trở nên thành đạt. Theo cả Bell và Miles, Bell Witch đã tuyên bố sẽ quay trở lại trong 107 năm nữa, năm 1935. Kể từ đó, suốt một thời gian dài, hầu như không ai còn thấy Bell Witch xuất hiện, nhưng tất cả mọi người đều tin rằng bà ta vẫn chưa thật sự bỏ đi đâu.

Huyền thoại không bao giờ cũ

Bell Witch đã dệt nên một huyền thoại của Tennessee và cả nước Mĩ, nhưng rất nhiều người vẫn nghi ngờ sự tồn tại của một sức mạnh siêu nhân. Do có quá nhiều sự “ngẫu nhiên” kì quặc, Richard Powell, giáo viên cũ của Betsy và sau này là chồng cô, đã bị cho là có một phần trách nhiệm trong cái họ gọi là màn kịch này. Người ta cho là cha của Powell, người đã xây rất nhiều nhà ở vùng Adams, trong số đó có nhà của gia đình Bell, đã làm những hành lang bí mật với những lối vào riêng biệt để chàng thanh niên Powell có thể du hành thu thập các thông tin bí mật từ gia đình Bell và hàng xóm. Với những thông tin này, Powell – người biết cả thuật thôi miên và tài nói bụng - đã giả giọng phù thuỷ. Anh ta còn sử dụng những lối vào gia đình Bell để khủng bố gia đình, chia rẽ mối tình lãng mạn của Betsy – người mà anh ta cũng đem lòng thương nhớ. Người ta cũng cho rằng chính anh ta đã đầu độc John Bell như một cách trả thù vì sự ngược đãi của ông đối với Betsy. Richard Powell và Betsy cưới nhau năm 1824, và có 8 người con. Betsy luôn khẳng định cuộc hôn nhân của cô và Powell rất hạnh phúc. Betsy chung thuỷ với chồng ngay cả khi anh ta đã mất hết tiền bạc và trở nên tật nguyền. Dù sao đi nữa, những nghi ngờ đối với Powell vẫn còn rất nhiều khe hở và cũng chưa bao giờ được coi như một lời giải thích đáng hài lòng. Ngay cả những người mạnh miệng nhất cũng không lí giải được bằng cách nào Powell Cha lại có đủ thời gian, tiền bạc và cả sự bí mật cần thiết, để làm thêm những hành lang phức tạp đó trong các ngôi nhà.

Cho đến nay, người ta vẫn không thể nào biết được điều gì đã thật sự xảy ra ở Adams vào những năm tháng huyền thoại đó. Người dân Tennessee tin rằng Bell Witch vẫn đang ám ảnh thị trấn Adams, và năm nào cũng vậy, gần như suốt tháng 10, người ta lại tổ chức cả một mùa Halloween cho tất cả những du khách đến tham quan, mỗi người đều mơ ước, dù không phải không có phần e ngại và sợ sệt, được trở thành một nhân chứng, và trở thành một phần lịch sử trong huyền thoại về Bell Witch. Một vài người khẳng định vào những đêm tối trời, nhất là có mưa, bạn có thể nhìn thấy những con ma kì quái nhảy múa trên cánh đồng. Người ta cũng tin rằng cả phù thuỷ Bell và nạn nhân của bà ta, John Bell, hiện nay đều đang cư ngụ tại hang Bell Witch ở gần trang trại Bell. Năm 1973, một nhóm lính hiếu kì, không tin vào ma quỷ đã rủ nhau đến thăm hang này. Một thành viên trong nhóm đã bị quật ngã bởi một sức mạnh vô hình khi nói rằng anh ta không tin vào phù thuỷ Bell, và các bạn anh không sao kéo anh đứng lên được. Cho đến tận khi phù thuỷ đã có vẻ chán với trò chơi, anh ta mới đứng dậy được bình thường. Tất cả bọn họ vội vã chạy khỏi hang, không bao giờ quay trở lại. Có tin đồn rằng một trong những người lính đó đã nhanh chóng chết sau sự kiện này.


Tuy nhiên, có nhiều người tin rằng Bell Witch thực chất chính là người bảo vệ cho những ngôi mộ thiêng liêng của người Châu Mĩ bản địa, được chôn giấu tại những hang động quanh trang trại Bell. Rất nhiều lần, Bell Witch khẳng định bà ta có lí do để hành hạ John và Betsy Bell, nhưng không bao giờ nói rõ đó là gì. Và Bell Witch mãi mãi vẫn là một bí ẩn, một phần lịch sử thiếu rất nhiều tính chính xác và rõ ràng, nhưng vẫn được đưa vào chương trình giảng dạy trong nhà trường ở Tennessee.

Người dân ở đây, hết thế hệ này đến thế hệ khác, đều được dạy rằng, nếu bạn không tin vào Bell Witch, hãy đến nhà tắm vào lúc nửa đêm, tắt điện, cầm đèn pin chiếu vào gương và nói: “Chẳng có Bell Witch nào cả” nhiều lần với những ngữ điệu khác nhau, và rồi bạn sẽ tìm được câu trả lời!


Bell Witch Tennessee Southern Gothic Poster


Ngoi nha cua gia dinh Bell (hien nay)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét