Subscribe

RSS Feed (xml)

Powered By

Skin Design:
Free Blogger Skins

Powered by Blogger

Thứ Ba, 26 tháng 5, 2009

LIVERPOOL - CÁNH CHIM LIVER GIỮA HAI BỜ SÁNG TỐI






Bernie Rushworth
Camera: Vivitar 3746
Guarding the Liver Buildin




Tượng Peter Pan trong Sefton Park






Góc nhỏ của Reynolds Park nơi bạn có thể một mình thưởng thức vẻ đẹp






Người dân Liverpool trang hoàng ngôi nhà của mình


Truyền thuyết kể lại rằng, khi vua John quyết định nâng cấp một cảng cá nhỏ bé thành thành phố Liverpool, một con chim thiêng, hòa trộn dòng máu đại bàng và chim cốc, đã bay đến mang theo vận may và nhanh chóng trở thành biểu tượng của nơi này. Hàng thế kỉ, đôi chim liver đã giang cánh trên nóc tòa nhà Liver bên bờ biển Mersey, lặng lẽ chứng kiến tất cả những thăng trầm của thành phố từng được coi như thủ đô thứ hai của nước Anh.

Vinh quang và cay đắng

Hơn 10 thế kỉ trước, Liverpool chỉ là một Liuerpul - mảnh đất nghèo lầy lội. Nhưng, khi trở thành cảng biển để giao thương, vịt con xấu xí đã lột xác thành thiên nga lộng lẫy, thành kinh đô nghệ thuật và giải trí của vùng tây bắc đảo quốc sương mù. Nơi đây là quê hương của ban nhạc Beatles và con tàu Titanic, của chú bé biết bay không chịu lớn và câu lạc bộ bóng đá giàu truyền thống nhất nước Anh. Bất chấp mọi tàn phá của thời gian, Liverpool vẫn vẹn nguyên nét văn hóa đa dạng với những khu phố của người Ailen, người Hoa, với hệ thống đường phố trên mặt nước của người Italia, dệt nên huyền thoại về cuộc “kết hôn với biển”. Thành phố cũng nổi tiếng với những tòa nhà tráng lệ như St. George’s Hall, Bluecoat School và Alleston, với nhà thờ Anh giáo do một tín đồ Thiên Chúa giáo thiết kế và nhà thờ Thiên chúa giáo do một người Tin lành thiết kế.

Nhưng, Liverpool một thời vang bóng cũng từng đắm chìm trong tang tóc và bi thương; xám xịt và ảm đạm trong suy thoái, nợ nần, trong ám ảnh về nạn thất nghiệp, trở thành nỗi xấu hổ của người dân Anh kiêu hãnh, và ghi tên mình vào lịch sử với hai trong số những thảm họa bóng đá khủng khiếp nhất, khi sự quá khích của các cổ động viên đã khiến hàng trăm người thiệt mạng trên khán đài Anfield huyền thoại.

“Bạn sẽ không bao giờ đơn độc”

Tưởng như vết thương của liver vĩnh viễn không thể lành; nhưng, trong tột cùng niềm đau và tuyệt vọng, bài hát truyền thống You’ll never walk alone của Lữ đoàn đỏ vẫn vang lên với tất cả đam mê và mơ ước; những Liverpudlian vẫn ngẩng cao đầu trong một niềm tin không bao giờ tắt: “Trên đường đời bạn sẽ không bao giờ đơn độc”.

Liverpool tang thương đã hồi sinh một cách diệu kì! Chưa đầy hai thập kỉ, gần 30.000 người thoát khỏi nạn thất nghiệp, hàng loạt công trình văn hóa được tu bổ, nền kinh tế vững mạnh trên đà phát triển. Thành phố cảng trở thành một “thiên đường shopping” với những khu chợ ngoài trời, phố đi bộ, những khu buôn bán uy tín nơi mọi người có thể tìm thấy những món hàng “độc” từ các thương hiệu nổi tiếng trên thế giới mà giá cả vô cùng hấp dẫn, những công trình kiến trúc nguy nga tráng lệ vừa là trung tâm mua sắm vừa là khu vui chơi, giải trí vô cùng thoải mái và tiện nghi.
Một Liverpool sôi động, náo nhiệt trong nhịp sống hối hả của thành phố công nghiệp hiện đại, lại đồng thời là một Liverpool bình yên và thơ mộng, nơi mọi người có thể thả hồn trong ánh hoàng hôn kiêu sa bên bờ biển Mersey, nơi những con người đô thị mệt mỏi có thể đắm chìm trong bầu không khí cổ kính của thành phố ngàn năm tuổi, thư giãn trong thế giới hoa với những tác phẩm nghệ thuật say đắm lòng người ở thị trấn thanh bình Woolton. Và, còn có quần thể công viên Sefton, xứ sở thần tiên của Peter Pan, một vành đai xanh mang lại những giây phút yên bình, một bảo tàng độc đáo nơi hoàng gia Anh cho lưu giữ các loại thực vật quý trên toàn thế giới, một khu du dịch miễn phí mở cửa 24/24 giờ. Không mấy kì lạ khi Liverpool được đón nhận danh hiệu “Thủ đô văn hóa Châu Âu 2008”!

Thành phố chứa cả thế giới

Chờ đợi từng ngày cho sinh nhật lần thứ 800, Liverpool treo cao khẩu hiệu “thành phố chứa cả thế giới”, tự hào với những lễ hội văn hóa kì diệu và hấp dẫn của mình. Gần 300 sự kiện đã được lên kế hoạch với những buổi hòa nhạc và trình diễn nghệ thuật ngoài trời, lễ Giáng sinh được truyền hình trực tiếp trên BBC, một cuộc triển lãm trong 18 tháng để khám phá những di sản của Liverpool; và tâm điểm là bốn ngày hội mừng sinh nhật, đánh dấu việc Liverpool chính thức được thành lập ngày 28/8/1207. Với phương châm đưa văn hóa đến với mỗi người, nhân dân được khuyến khích tham gia vào buổi tiệc miễn phí giúp tạo nên không khí lễ hội trên mọi con đường và những quảng trường chính; Hội đồng nhân dân thành phố sẵn sàng đóng góp một dự án trị giá 200.000 bảng để công ty Văn hóa Liverpool triển khai kế hoạch mời các du khách trên toàn thế giới tham dự ngày hội trọng đại này.

Cuối cùng, sau bao thăng trầm, thử thách, cánh chim liver đã vững vàng tung cánh trên bầu trời ngập tràn ánh sáng!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét