Subscribe

RSS Feed (xml)

Powered By

Skin Design:
Free Blogger Skins

Powered by Blogger

Thứ Tư, 1 tháng 7, 2009

LISIANTHUS - HOA CÁT TƯỜNG

May mắn.

http://www.dontveter.com/howtogrow/eustgran9.jpg

Tên thông dụng: Prairie gentian, Lisianthus, Texas bluebell, Tulip gentian, bluebells, Lira de san pedro.

Phân loại khoa học:

  • Giới (regnum): Plantae.

  • Ngành (divisio): Magnoliophyta.

  • Lớp (class): Magnoliopsida.

  • Bộ (ordo): Gentianales.

  • Họ (familia): Gentianaceae.

  • Chi (genus): Eustoma Salisb. (1806).

https://californiaorganicflowers.com/uploads/LisianthusMix.jpg

Eustoma là 1 chi của 3 loài trong họ Gentianaceae, được tìm thấy ở khu vực có khí hậu ấm áp ở miền Nam United States, Mexico, Caribbean và khu vực phía bắc của South America. Chúng thuộc loại cây một năm thân thảo, cao 15 – 60 cm, với lá xanh biếc, mảnh dẻ, mọng nước, có hoa lớn, hình phễu mọc thẳng đứng từ thân cây.

Hoa cát tường có tên khoa học Eustoma grandiflorum (Raf.) Shinn, là loại hoa đẹp không những có hình dáng hoa thanh lịch giống hoa hồng mà còn có bộ lá xinh xắn, đa dạng về màu sắc và chủng loại có nguồn gốc từ miền tây nước Mỹ, có khả năng chịu lạnh tốt, du nhập vào Đà Lạt nước ta lần đầu tiên khoảng hơn 8 năm về trước với nhiều chủng loại và màu sắc đa dạng như: kem, tím, vàng, hồng, hồng phai, tím đậm, trắng viền tím… Cát tường không rực rỡ như hoa cúc và không lộng lẫy như hoa hồng nhưng lại thu hút khách bởi vẻ đẹp đơn sơ và bởi quan niệm cát tường là loài hoa mang lại nhiều may mắn.

Cái tên Eustoma được ghép từ chữ Hy Lạp Eu- (beautiful, good, well-) và stoma (mouth). Ý nghĩa của Eustoma là “good-tasting” hoặc “well-spoken” (Corneliuson, 1997), nhưng trong trường hợp có một số loại nếu như nó ám chỉ màu sắc riêng của miệng tràng hoa thì nó lại có ý nghĩa là “beautiful mouth”.

Hiện tại cát tường là giống hoa được người tiêu dùng rất ưa chuộng và đang được sản xuất làm hoa thương phẩm. Hoa cát tường được sản xuất nhiều ở Đà Lạt vì điều kiện khí hậu và thổ nhưỡng nơi đây rất phù hợp với đặc điểm sinh trưởng của nó. Ngoài ra, cát tường còn được coi là hoa chủ lực và làm lên thương hiệu nhiều vườn hoa như vườn hoa Lang Biang Farm.... Tại đây, với diện tích trồng hoa 6ha thì trồng hoa cát tường là chủ yếu đã cho những cành hoa thân cao, hoa lớn. Đó chính là điểm mạnh đưa hoa cát tường của Lang Biang Farm không chỉ nổi tiếng ở Đà Lạt mà cả ở TP. Hồ Chí Minh.

ĐẶC ĐIỂM SINH TRƯỞNG.

Hoa cát tường phát triển tốt ở điều kiện 70 - 80 Klux ánh sáng tự nhiên. Do vậy vào mùa xuân hay mùa hè có cường độ ánh sáng cao nên thường phải che lưới cho hoa. Hoa cát tường thích hợp với vụ dài ngày, có số giờ chiếu sáng trong ngày tối ưu là 16 giờ trong ngày thì sẽ cho chất lượng bông cao nhất.

Nhiệt độ tối thích cho hoa cát tường sinh trưởng và phát triển là từ 18 – 20oC vào ban ngày và 15 – 18oC vào ban đêm. Nhiệt độ vào ban đêm thấp hơn 15oC sẽ làm trì trệ quá trình sinh trưởng của cây. Vào ban ngày, khi nhiệt độ cao hơn 28oC sẽ làm cho hoa nở sớm, rút ngắn quá trình sinh trưởng của hoa và cho hoa kém chất lượng. Tùy theo từng chủng loại giống mà có yêu cầu về nhiệt độ và quang chu kỳ khác nhau, do vậy trước khi trồng nên tìm hiểu chủng loại giống mà bố trí mùa vụ thích hợp.

http://www.hort.net/images/gallery/jpg-wm/gen/lisrufb40.jpg

Tính cả thời gian từ lúc gieo hạt cho đến khi cây ra hoa là từ 20 – 23 tuần.

Phân loại hoa cát tường.

Giống hoa cát tường gồm có hai loại: Giống hoa kép và hoa đơn.

1.Giống hoa kép:

http://farm2.static.flickr.com/1079/1459914959_90c8d71b1a.jpg?v=0

- Nhóm Avilia: nhóm này thích hợp ở điều kiện ánh sáng yếu và nhiệt độ mát. Do vậy nhóm giống này thường trồng vào vụ đông. Các màu thường là trắng ngà, viền xanh, hồng cánh sen, đỏ tía.

- Nhóm Balboa: nhóm này thích hợp nhiệt độ và cường độ ánh sáng cao hơn. Thích hợp trồng vụ xuân đến hè. Phát triển tốt ở điều kiện quang chu kỳ ngày dài. Các màu thường là xanh, viền xanh, xanh tía.

- Nhóm Catalina: thích hợp với điều kiện ngày dài và thời tiết ấm áp. Các màu thường là xanh tía và màu vàng.

- Nhóm Candy: thích hợp với cường độ ánh sáng trung bình và quang chu kỳ ngày ngắn. Nhóm này cho hoa nở đồng loạt và có nhiều màu để chọn lựa.

- Nhóm Echo: Nhóm này là nhóm phổ biến trong giống hoa cát tường. Không thích hợp với cường độ ánh sáng quá cao hay thấp, thích hợp cho vụ đông xuân. Các màu phổ biến trong giống này là xanh bóng, xanh tía, hồng, hồng tía, trắng tuyền.

- Nhóm Mariachi: Nhóm này thích hợp trồng trong chậu. Đặc điểm giống này là có số cánh hoa nhiều, cánh hoa mỏng hơn các giống khác nên nhìn rất đẹp. Các màu phổ biến trong giống này là trắng, hồng, hồng nhạt, xanh…

2. Giống hoa đơn:

http://farm3.static.flickr.com/2348/2209300101_62b1e8df5f.jpg?v=0

- Nhóm Flamenco: là nhóm thích hợp với cường độ ánh sáng cao và quang chu kỳ ngày dài. Thân hoa dài và mạnh. Các màu là xanh bóng, hồng, vàng, trắng.

- Nhóm Heidi: thích hợp với cường độ ánh sáng trung bình và quang chu kỳ ngày ngắn. Có nhiều màu để chọn lựa.

- Nhóm Laguna: là nhóm thích hợp với cường độ ánh sáng cao và quang chu kỳ ngày dài. Thân hoa dài khoảng 48 cm, một cây trung bình có ba thân và 25 nụ hoa. Có hai màu là xanh đậm và xanh tía.

- Nhóm Malibu: thích hợp với cường độ ánh sáng trung bình và trong mùa xuân và mùa thu. Có nhiều màu là hoa cà, xanh đậm, trắng, hồng, trắng viền xanh.

- Nhóm Yodel: Thân hoa dài khoảng 45 - 50cm. Có nhiều màu là xanh đậm, xanh, hoa cà, hồng phấn, hồng, trắng.

(Sưu tầm trên internet)

http://hflp.sdstate.edu/ho311/outdoor_images/Eustoma%20grandiflorum.jpg http://botany.cs.tamu.edu/FLORA/dcs420/mi05/mi05012.jpg

http://www.flc.co.il/flowers/Lisianthus%20Purple.jpg

1 nhận xét:

  1. cảm ơn bài viết của bạn, đúng lúc mình rất cần các thông tin này

    Trả lờiXóa