Subscribe

RSS Feed (xml)

Powered By

Skin Design:
Free Blogger Skins

Powered by Blogger

Thứ Tư, 1 tháng 7, 2009

PRIMROSE - ANH THẢO XUÂN

Chi Anh thảo

_wsb_500x338_17_primula_harmony_7xmix by you.

Phân loại khoa học:

Giới (regnum): Plantae.

Ngành (division): Magnoliophyta.

Lớp (class): Magnoliopsida.

Bộ (ordo): Ericales.

Họ (familia): Primulaceae.

Chi (genus): Primula.

Primrose 10 by you.

Chi Anh thảo hay chi Báo xuân (danh pháp khoa học: (Primula) là một chi chứa khoảng 400-500 loài cây thân thảo mọc thấp trong họ Anh thảo (Primulaceae). Chúng bao gồm anh thảo Anh, tai gấu. Nhiều loài được trồng làm cây hoa cảnh. Chúng có nguồn gốc ở khu vực ôn đới Bắc bán cầu, kéo dài về phía nam tới các khu vực miền núi cao thuộc khu vực nhiệt đới như ở Ethiopia, Indonesia và New Guinea cũng như được tìm thấy ở khu vực ôn đới thuộc miền nam Nam Mỹ. Các tên gọi phổ biến trong tiếng Việt là anh thảo, báo xuân, ngọc trâm hoa, liên linh hoa.

Những loài anh thảo sống lâu năm nở hoa chủ yếu về mùa xuân; hoa của chúng có thể có màu tía, vàng, đỏ, hồng hay trắng. Nói chung, chúng ưa thích ánh sáng Mặt Trời đã lọc qua các tầng lá khác. Nhiều loài thích nghi với các khu vực có khí hậu miền núi cao.

Cả tên khoa học (Primula) lẫn tên gọi thông thường (báo xuân) đều có ý nghĩa là loài hoa nở đầu tiên về mùa xuân.

Các loài anh thảo bị ấu trùng của một số loài thuộc bộ Lepidoptera phá hại, như Noctua pronuba, Noctua janthina, Xestia c-nigrumXanthorhoe montanata.

Một số loài của chi Primula đôi khi còn được gọi là thủy tiên hoa bó (polyanthus), dù chúng không có họ hàng gì với hoa thủy tiên thực sự (chi Narcissus).

2316853779_37c343caa7 by you. Primula obconica (Primrose) by you.
Primula 'Wanda' by you. Primula 'Inverewe' (Primrose) by you.
primrose.cc.preview by you. f55042J by you.
f55037J by you. F55031J by you.
Evening primrose 10 by you. pink_primula_800 by you.Evening primrose 7 by you. donkeefe by you. primula-woodland-walk by you. PRI_EKI400_3 by you.

Spring Primrose (Anh thảo xuân)
Tuổi mới lớn, dậy thì.
Primrose 5 by you.
Mùa xuân và hoa Anh thảo
Yêu nhau như cặp tình nhân
Mùa hạ giận dỗi quay lưng
Nghĩ về hoa làm chi nữa
(WILLIAM WORDSWORTH)


Tên tiếng Việt: Anh Thảo xuân, Ngọc Trâm, Báo xuân.

Tên tiếng Hoa: :Liên hương báo xuân hoa.

Tên tiếng Anh: Primrose hay Cowslip.

Tên tiếng Pháp: Primevère.

Tên Latin: Primula.

Tên khoa học: Primula veris, Primula elatior.

Thông điệp: "I can't live without you"

Biểu tượng: Early youth.

Primrose 8 by you.

Ngọc Trâm hay còn gọi là Anh Thảo, hoa Báo xuân - là loài hoa dại mọc nhiều ở các vùng ôn đới, có một đài hoa hình ống và năm cánh hoa màu vàng nghệ. Hoa Anh Thảo nở, báo hiệu sự trở về của mùa xuân, khi những cơn gió lạnh và sương giá trắng xóa đã qua đi nhưng những ngày ấm áp tươi sáng của mùa hạ lại chưa đến. Do vậy, loài hoa này là biểu tượng ưu thế của sự duyên dáng và sắc đẹp tuổi trẻ, là đại diện cho lứa tuổi giữa trẻ con và thiếu nữ, tượng trưng cho “tuổi dậy thì”. Tên của nó bắt nguồn từ chữ Latin Prima Rosa, hoa đầu tiên trong mùa. Tuy vậy, cũng có một số quan niệm khác cho rằng hoa Anh Thảo còn có ý nghĩa là sự không kiên định, thiếu kiên nhẫn, thiếu tự tin, hay thay đổi. Còn với tâm hồn thi sĩ của Shakespeare, ông nhìn những đóa Ngọc Trâm bằng cái nhìn ảm đạm - khi trong một bài thơ - ông so sánh loài hoa này với những nàng thiếu nữ chết ở tuổi thanh xuân khi chưa kịp kết hôn, chưa kịp nhìn thấy vầng ánh dương vào lúc rạng rỡ nhất.

Yêu em bạn ngọc bên đời

Hồng xuân xin tặng tim bồi hồi đau

Hoa trinh một nụ tươi cười

Tuổi thơ xanh ngát một đời nhớ thương

("The Winter's Tale"-William Shakespeare,1564-1616)

Hoa Anh Thảo muộn - Evening Primrose (Cowslip) – Tình yêu thầm lặng.

Hoa Anh Thảo Muộn không bao giờ hé nở các búp hoa màu vàng nhạt của mình cho đến khi trăng lên. Loài hoa này hướng về phía trăng bạc và vào lúc nửa đêm chúng thường bị bao vây bởi nhiều loại côn trùng tránh ánh nắng ban ngày và xem loài hoa này là một bữa tiệc đêm thịnh soạn. Khi đêm xuống và không gian hoàn toàn yên tĩnh, các cánh hoa phát ra một thứ ánh sáng lân tinh dìu dịu trông như những ngọn đèn được thắp sáng cho một đêm lễ hội.

Evening primrose 2 by you.

Hoàng hôn từ tốn buông màn

Sương long lanh gọi ngày tàn trăng lên

Giữa ngàn sao mọc êm đềm

Hoa Anh Thảo muộn theo đêm trở về

Như ẩn sĩ ngậm lời thề

Trăng lên hoa nở chẳng hề đơn sai

Hoa ơi hoa nở vì ai

Lặng thầm nhan sắc đêm dài lẻ loi

Để khi nắng sớm mai soi

Lại từ tạ nhận thiệt thòi ra đi...

(John Clare)

4203_l by you.

Hoa Anh Thảo còn có những cái tên thông dụng bằng tiếng Anh khác, tùy nơi và chúng thường gắn với một sự tích nào đó: Paigle, Peagles, Herb Peter, Butter-rose, Key Flower, Our Lady's Keys, Key of Heaven... Trong tiếng Anh, hoa này được gọi là Primrose nghĩa là “hoa hồng đầu tiên” Ở một số nơi thuộc miền Tây nước Anh, loài hoa này còn được gọi mộc mạc là Butter-rose do hoa có màu vàng rất giống với loại bơ được làm trong các trang trại ở đó. Hoa Anh Thảo còn được gọi là Key Flower vì nó là biểu tượng cho chùm chìa khóa mở cánh cổng Thiên Đàng của Thánh Peter (nó còn được gọi là Herb Peter hay Key of Heaven).

Theo truyền thuyết, một ngày nọ, Thánh Peter nghe tin đồn rằng mọi người đang cố gắng vào Thiên Đàng bằng cửa sau, thay vì bằng cửa trước mà ông đang giữ chìa khóa. Ông rất giận vì sự thiếu tôn trọng đó đến nỗi làm rơi chùm chìa khóa xuống trần gian. Thế là chúng cắm rễ, nở ra những bông hoa Anh Thảo.

Primrose 4 by you.

Ở Đức, Anh Thảo được biết đến với cái tên Himmelschlüsselchen, có nghĩa là "những chiếc chìa khóa nhỏ của Thiên Đường". Anh Thảo được xem như bông hoa thần tiên ở Irelandxứ Wales, được các tiên nữ yêu thích và bảo vệ. Theo truyền thuyết Nauy thì bông hoa này là để tưởng nhớ đến Frcya, The Key Virgin; hay the Virgin Mary ở các nước Bắc Âu khác. Vì thế mà hoa còn có tên Our Lady's Keys, Key of Heaven.

Dưới triều đại nữ hoàng Victoria, hoa Ngọc Trâm trở thành một loài hoa thời thượng và được thủ tướng Disreali yêu thích nhất. Nữ hoàng Anh thường gửi cho ông những bó Ngọc Trâm hái từ khu vườn hoàng gia. Và khi ông mất, nữ hoàng đã gửi đến một vòng hoa lớn kết bằng những đóa Ngọc Trâm để bày tỏ mối thiện cảm và sự kính trọng của mình.

Ngày Hoa anh thảo (Anh) - Vào ngày mất của cố thủ tướng Anh Benjamin Disraeli, người ta đặt hoa anh thảo trước tượng ông trên Quảng trường Quốc hội (London). Hoa anh thảo là loại hoa yêu thích của ông.

Cho đến giữa thế kỉ 17, Anh Thảo xuân vẫn chỉ có màu vàng, sau đó, những nhà làm vườn ở Anh mới lai tạo thành nhiều màu như đỏ sậm, đỏ nhạt, đỏ chói, vàng nhạt như bây giờ.

(Sưu tầm trên internet).

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét