Subscribe

RSS Feed (xml)

Powered By

Skin Design:
Free Blogger Skins

Powered by Blogger

Chủ Nhật, 14 tháng 6, 2009

CUỘC ĐỜI TIÊN TRI MOHAMED


Mohamed là người thành phố Mecca, miền Trung Tây Ả Rập. Ông sinh năm 571. Mohamed mồ côi cha mẹ từ nhỏ, được ông nội và sau đó là ông chú nuôi nấng. Từ bé Mohamed đã phải đi chăn gia súc thuê và dẫn đường cho những thương khách băng qua sa mạc để kiếm sống.

Tuy không được học hành tử tế, nhưng ông tỏ ra rất khôn ngoan, thông minh và giàu nghị lực. Năm 25 tuổi, Mohamed đến giúp việc cho một góa phụ giàu có tên là Khadija. Bà Khadija rất yêu quý người làm công trẻ tuổi này, và chẳng bao lâu bất chấp sự chênh lệch tuổi tác (Mohamed 26 tuổi, bà Khadija 40 tuổi), Mohamed cưới Khadija làm vợ. Đó là người vợ đầu tiên của ông. Sau cuộc hôn nhân mà Mohamed cho là rất thành công, Mohamed có sự độc lập, ổn định về vật chất và tinh thần. Về phần mình, bà Khadija rất trung thành với Mohamed và chính bà đã gây nhiều ảnh hưởng trong đời sống tôn giáo của Mohamed.

Với bản tính hay suy tư, say lý tưởng, mặc dù sống trên đống vàng, nhưng Mohamed vẫn mãi mê tìm hiểu thế giới và con người, nhất là về đời sống tâm linh. Trong khi buôn bán, Mohamed có điều kiện tiếp xúc với nhiều người theo Do Thái giáo và Kitô giáo. Họ đã nói đến Thượng đế duy nhất và Mohamed bị lôi cuốn vào thuyết thờ nhất thần. Đồng thời ông cũng dằn vặt, khổ tâm về những hành động thiếu đạo đức và nhất là cảnh bóc lột đồng loại để làm giàu một cách tàn nhẫn của một số người. Theo gương các nhà ẩn tu Kitô giáo sống trên sa mạc, Mohamed tìm đến hang Hira ở gần Mecca để suy ngẫm và chiêm nghiệm. Mohamed cho rằng mỗi dân tộc phải có một tiên tri của mình và ông là tiên tri của người Ả Rập.

Theo truyền thuyết, vào năm 611, khi đang một mình suy ngẫm trong hang, ông thấy tổng lãnh thiên thần Gabrien hiện ra trước mặt và nói “Mohamed, ông được Thượng đế chọn làm sứ giả của Người”. Khi Mohamed hỏi thiên thần xem mình phải noi gì, thì thiên thần đáp: “Hãy nói: Nhân danh Thượng đế của các ngươi, hãy nói: Thượng đế của các ngươi là Đấng khoan dung nhất, Người đã dạy bằng ngòi bút, dạy con người điều mà họ không biết” Mohamed còn được thần khải nhiều lần nữa trong những năm còn lại của cuộc đời ông. (Trịnh Huy Hóa: 22)

Thoạt đầu Mohamed vừa lo vừa sợ và không tin vào những gì xảy ra với ông. Nhưng vợ ông, bà Khadija đã cổ vũ và ổn định tư tưởng cho ông. Sau một thời gian do dự, Mohamed bắt đầu đi thuyết giảng đức tin trong công chúng. Ông rao giảng những tư tưởng về sự bình đẳng, lòng nhân từ, phê phán việc thờ phụng thần tượng. Mohamed đã kêu gọi người dân thành Mecca hãy nghe theo lời dạy của Thượng đế, hãy chấp nhận một Thượng đế độc tôn, nhưng những cố gắng của ông không mấy thành công.

Hồi giáo ra đời ở Mecca nhưng nó không được chấp nhận bởi các bộ lạc ở đó, vì một mặt những người cầm đầu các bộ lạc, các chủ nô giàu có sợ rằng việc truyền bá Hồi giáo sẽ phá vỡ việc thờ phụng các thần thánh địa phương mà việc này liên quan chặt chẽ đến việc buôn bán, kinh doanh; mặt khac những người lao động thất vọng vì tín ngưỡng mới – Hồi giáo không đáp ứng được nguyện vọng trước mắt của họ, chỉ hứa hẹn chung chung về sự giải thoát ở thế giới bên kia.

Trước tình hình đó, Mohamed và nhóm Hồi giáo ít ỏi phải lánh sang Medina. Tại đây đánh dấu sự bắt đầu của những hoạt động vận động dân chúng trên quy mô lớn của Mohamed.

Ơ Medina, với tư cách là một nhà Tiên tri, Mohamed dần dần trở thành một nhà ngoại giao chuyên hòa giải những xung đột giữa các bộ lạc. Ông liên minh với những bộ lạc láng giềng để đem lại sự ổn định cho vùng này và thúc ép người dân chấp nhận giáo lý Hồi giáo. Người ta nghe ông và tin theo tín ngưỡng của ông. Dần dần ông đã thành lập nên một cộng đồng Hồi giáo với hệ thống chính quyền, luật pháp và các thể chế riêng. Trong khoảng thời gian đó, Mohamed còn được Thượng đế thần khải nhiều lần nữa, nhiều trong số những lần đó là về những luật lệ tổ chức xã hội của người Hồi giáo.

Chính ở Medina, Mohamed có điều kiện để củng cố tôn giáo và phát triển nó lên rất nhanh. Nhưng Mecca vẫn tiếp tục chống lại tôn giáo mới của Mohamed và giữa hai thành phố đã xảy ra nhiều cuộc chiến. Mục tiêu sâu kín nhất của Mohamed là biến Mecca trở thành thủ đô thiêng liêng của đạo Hồi. Người của Mohamed đã thực hiện cụôc viễn chinh thành công chống lại thương đoàn lạc đà của Mecca ở Baghdar vào năm 624. Vào năm 630, Mohamed cùng các tín đồ hành quân tiến chiếm Mecca. Ông vào Kaaba và đập bỏ hết các tượng thần được thờ phụng ở đó, biến nó thành đền thờ Thượng đế như thời Abraham đã xây nó lên. (Abraham nằm mơ thấy Thượng đế ra lệnh cho mình rời khỏi xứ Palestine để đến một nơi mà Thượng đế đã dành cho con cháu của ông. Ông đã làm theo lời Thượng đế, cùng với vợ là Hagar và con trai là Ismael lập tức lên đường. Một hôm, Hagar bị lạc trong sa mạc cùng với Ishmael, và bà tuyet vọng chạy khắp nơi để tìm nước uống cho con. Rồi bà bỗng thấy một cái giếng hiện lên ngay cái chỗ mà Ishmael dậm gót chân xuống cát. Sau đó, Abraham vâng theo lệnh của Thượng đế đã xây dựng một ngôi đền có hình khối vuông ở Mecca – đó là đền Kaaba – với sự giúp sức của con trai Ishmael. Ở một góc của Kaaba có đặt khối đá đen do thiên sứ Gabrien mang từ trên trời xuống.

Một lần, Thượng đế ra lệnh cho Abraham hiến tế con trai Ishmael cho Ngài. Trên đường đi đến nơi hiến tế, quỷ Satan đã ba lần hiện ra trước mắt Ishmael và cố gắng xúi bẩy cậu khước từ yêu cầu của cha, nhưng Ishmael vẫn giữ vững đức tin. Khi Thượng đế thay rõ sự trung thành của Abraham, Ngài tỏ lòng thương xót và cử thiên thần mang một con cừu xuống để làm lễ hiến tế thay cho con trai ông. )
Những người Mecca cuối cùng cũng đồng ý chấp nhận đạo Hồi, và đền Kaaba trở thành trung tâm của sự thờ phụng Hồi giáo từ ngày đó. Với thành phố Mecca thần thánh làm hậu thuẫn, ông tiến hành công cuộc chinh phục các bộ tộc Ả Rập, chẳng bao lâu sau những bộ tộc chính trong thế giới Ả Rập đã cải theo đạo Hồi. Và lần đầu tiên trong lịch sử, các bộ tộc Ả Rập được liên kết lại với nhau trong cùng một bổn phận với một tôn giáo và một Thượng đế.

Nhờ biết kết hợp tài ba giữa ngoại giao và quân sự, Mohamed đã thống nhất toàn bộ Ả Rập dưới lá cờ đạo Hồi. Ông là một anh hùng có sức lôi cuốn của thời vận, ông qua đời năm 632 trong những giờ khắc vinh quang chói lọi của đời mình.

Hồi giáo là một tôn giáo lớn thứ hai trên Thế giới sau Công giáo. Tính đến năm 2006 có đến hơn một tỉ hai tín đồ, có mặt ở hơn 50 nước của tất cả các châu lục, trong đó có một số khu vực tập trung đông tín đồ như Trung Cận Đông, Bắc Phi, Đông Nam Á, Trung Á… riêng Đông Nam Á hơn ba phần năm dân số theo Hồi giáo (Indonesia là quốc gia có số lượng tín đồ đông nhất).

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét