Subscribe

RSS Feed (xml)

Powered By

Skin Design:
Free Blogger Skins

Powered by Blogger

Chủ Nhật, 14 tháng 6, 2009

HAJJ - HÀNH HƯƠNG ĐẾN THÁNH ĐỊA MECCA

Thánh Địa Mecca

Mecca nằm tại một thung lũng cát nóng bức ở miền Trung Tây Ả Rập Xê út. Thung lũng này không thích hợp cho việc trồng trọt, nhưng nó án ngữ trên tuyến đường lạc đà chính từ vùng bình nguyên Ả Rập đến Syria, và ở đó có đủ nước để cung cấp cho những thương đoàn qua sa mạc. Điều đó cùng với sự hiện diện của Kaaba đã giải thích tại sao thành phố vĩ đại và giàu có này lại phát triển tại một địa điểm không thuận tiện như thế.

Mecca đã là một trung tâm thương mại và là một thành phố thiêng liêng từ lâu trước khi Mohamed sinh ra. Nhưng từ khi trở thành trung tâm của thế giới Hồi giáo thì cuộc sống kinh tế của Mecca hoàn toàn lệ thuộc vào vai trò thần thánh của nó. Sau Thế chiến thứ hai, Mecca trở thành thành phố của Ả Rập Xê út.

Trong thời gian diễn ra cuộc hành hương, chỉ có những người Hồi giáo mới được vào thành phố thiêng liêng này.

Theo đức tin Hồi giáo thì Mecca chính là trung tâm của thế giới, là nơi khởi đầu của sự sáng thế. Kaaba ngày nay nằm ở trung tâm của ngôi Đại Thánh đường Hồi giáo ở Mecca, và cũng là tâm điểm của tất cả các buổi cầu nguyện. Tất cả các thánh đường Hồi giáo trên thế giới đều có cái hốc nhỏ ẩn trong tường để chỉ hướng cho các tín đồ quay mặt về Mecca; hay tại các phòng khách sạn ở thành phố Hồi giáo, trên trần nhà thường có vẽ một mũi tên. Mũi tên đó là để chỉ hướng Mecca cho những ai muốn cầu nguyện một mình trong phòng. Chỉ riêng Thánh đường này, vì nó nằm ở điểm trung tâm bao quanh Kaaba, hay Ngôi đền Thiêng, đứng ở ngay chính giữa, cho nên nó không có cái hốc nào cả. Kaaba được che phủ bằng những tấm vải màu đen và vàng, và có cửa ra vào dát vàng rất hiếm khi được mở ra. Bao quanh Kaaba là sàn bằng đá cẩm thạch dành cho những người hành hương đi vòng quanh ngôi đền, còn phía ngoài sàn là cái sân rộng cho các tín đồ cầu nguyện.

Trong Kaaba không có một thứ đồ vật gì ngoài một vài ngọn đèn. Nhưng đối với những người Hồi giáo thì ngôi đền rất đỗi thiêng liêng bởi sự trống trãi của nó. Người ta nói Kaaba đựơc làm theo hình mẫu Ngôi nhà của Thượng đế ở trên Thiên đàng, bao quanh ngôi nhà đó là các thiên thần giống như các tín đồ trên mặt đất vây quanh Kaaba.

Truyền thuyết đạo Hồi nói rằng Mecca nằm gần Thiên đàng hơn bất kỳ một nơi nào khác trên mặt đất, vì vậy Thượng đế ở trên Thiên đàng có thể nghe thấy rất rõ những lời cầu nguyện của các tín đồ tại đây. (Trịnh Huy Hóa: 71)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét