Subscribe

RSS Feed (xml)

Powered By

Skin Design:
Free Blogger Skins

Powered by Blogger

Thứ Hai, 22 tháng 6, 2009

LAVENDER - HOA OẢI HƯƠNG

Sự ngờ vực

lavender%20close%20up

Tên khoa học: Lavandula angustifolia
Họ:
Lamiaceae Lindl
Tên tiếng Anh: Lavender, Spike, Nard (cây cam tùng thơm?), Elf (người tí hon)...

Cây oải hương - Lavender là loại cây bụi thường niên có mùi thơm nồng , xuất xứ từ vùng Địa Trung Hải. Tên khoa học của nó Lavendula từ tiếng Latin lavare có nghĩa là rửa, giặt (to wash). Thời xưa, nó hay được pha vào nước tắm. Những người làm găng tay của xứ Grasse đã biết sử dụng hoa oải hương để tạo mùi thơm cho da thuộc và để chống lại bệnh dịch. Họ cũng đã khuyến khích người dân bản xứ sử dụng hoa oải hương.

Cây oải hương đã từng được biết đến cách đây hàng ngàn năm, từ thời Hy Lạp cổ đại. Người La Mã đã mang nó phổ biến ra khắp châu Âu, tất cả những nơi nào mà họ đặt chân đến, nhằm có tạo nên nguồn cung cấp dầu oải hương tại địa phương. Đây chính là một loại dược liệu thiên nhiên được ưa chuộng thời cổ đại. Người Hy Lạp và La Mã sử dụng nó pha vào nước tắm bởi hương thơm và khả năng chữa bệnh của oải hương.

Hàng thế kỉ nay, oải hương đã được dùng như một loại thảo mộc kẹp trong nhà bếp. Trà làm từ những bông hoa có tác dụng làm dịu cơn nhức đầu. Nước rửa mặt từ hoa oải hương kích thích tế bào phát triển và giúp chống mụn

Oải hương cũng được dùng làm thuốc an thần, và cả chất kháng khuẩn. Oải hương có tính sát trùng mạnh, giúp làm lành vết thương, vết phỏng (được dùng nhiều trong thế chiến thứ nhất và thứ hai).

lavender-with-bumblebees

Suốt thời Trung Cổ, nó được xem như là thứ thảo dược của tình yêu (herb of love).

Do mùi hương thơm sạch và tính chất đuổi côn trùng, nó là loại thảo mộc được ứng dụng rộng rãi. Nó từng được dùng để sát trùng vết thương trong thời chiến.

Oải hương cũng là một loại cây phổ biến trong vườn cảnh. Oải hương còn được gói trong những túi thơm để chống những con nhậy (cắn quần áo) và tạo nên mùi thơm cho căn phòng, quần áo.

Suốt thế kỉ 13 và 14, oải hương được trồng trong khu vườn của những tu viện để dùng chữa bệnh. Những người làm găng tay ở Grasse (Pháp?) dùng dầu oải hương tạo mùi thơm cho da, vì thế mà người ta nói rằng họ ít bị những bệnh dịch.

Người ta bắt đầu mang oải hương bên mình để phòng ngừa bệnh. Còn có tập tục đặt những cành oải hương trong bàn tay người phụ nữ đang đau đẻ để mùi hương của nó cho họ sức mạnh và sự can đảm lúc vượt cạn.

12_78_57_web

Pháp là nhà sản xuất hoa oải hương chính trên thế giới, đặc biệt là vùng Provence, Drôme và vùng Vaucluse. Ngoài ra một số quốc gia khác cũng sản xuất hoa oải hương là Bulgari, Trung QuốcNga.
Tinh chất hoa oải hương được lấy bằng cách chưng cất các bông hoa còn tươi.
Được sử dụng thông dụng trong nước hoa Eau de Cologne, mỹ phẩm, xà phòng, chất khử mùi…

Công dụng về y học:
Một túi nhỏ đựng hoa oải hương sẽ mang lại cảm giác sạch sẽ và mùi thơm dễ chịu cho khăn trải giường và áo gối, giúp con người ngủ ngon giấc hơn. Hoa oải hương là một chất khử trùng, thuốc kích thích, thuốc trị co thắt, thuốc trừ sâu và là chất chữa lành vết thương. Nó giúp loại bỏ chứng nhức đầu và làm dịu thần kinh. Hoa oải hương là biểu tượng cho sự thanh bình, tinh khiết, trong trắng.

lavender6 12_76_6_web 12_76_8_web 12_76_9_web lavender 1

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét