Subscribe

RSS Feed (xml)

Powered By

Skin Design:
Free Blogger Skins

Powered by Blogger

Thứ Ba, 16 tháng 6, 2009

SỔ TAY TỪ VỰNG ANH - MỸ: VẦN Q

QUART
Một phần tư gallon, Anh Mỹ đều dùng quart. Nhưng vì gallon của hai quốc gia này không giống nhau (1 gallon = 4.54 lit ở Anh và 3,78 lit ở Mỹ) nên quart của hai nước cũng không bằng nhau.
QUARTER
Quarter-days (ngày thanh toán tiền đầu quý) của Anh là 25/03, 24/06 và 25/12 còn ở Mỹ là ngày 1 của các tháng 1, 4, 7, 10. (Tuy nhiên, ở New York và nhiều thành phố khác của Mỹ lại là ngày đầu các tháng 2 , 5 , 8 và 11). Nói cho cùng ở Mỹ cũng không thịnh từ này lắm.
QUIT
Khi dùng làm động từ, người Anh chỉ dùng với nghĩa là notice to quit (thông báo di dời đi) và quit oneself (tự xử). Còn người Mỹ thường dùng với cả hai dạng nội và ngoại động từ để chỉ ý bỏ rơi, bỏ đi. Ngoài ra, dạng quá khứ của quit trong tiếng Mỹ là giữ nguyên thể chứ không biến đổi thành quitted như tiếng Anh.
Tiếng Mỹ quitter= tiếng Anh shirker (người trốn việc)
QUIZ
Động từ quiz trong tiếng Anh chỉ ý lấy người khác ra đùa giỡn. Danh từ quiz thì dùng để chỉ người thích đùa. Động từ quiz trong tiếng Mỹ lại dùng để chỉ ý khảo hạch, hỏi đố. Danh từ quiz vì vậy chính là sự hạch hỏi, đánh đố. Các tiết mục thi đố trên truyền hình hoặc đài phát thanh người Mỹ gọi là quiz

1 nhận xét:

  1. Chào bạn Linh Vũ. Mình thấy sổ tay này rất hay, có những ghi chép mà trong nhiều tài liệu không tìm được. Đây là sưu tầm của riêng bạn à. Mình có sử dụng tài liệu này một vài lần. Cám ơn bạn nhé.

    Thanh Sơn

    Trả lờiXóa